01
หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อ โรคหูดข้าวสุก แต่ทว่า หูดข้าวสุก นี้มีอาการอย่างไร ? และ หูดข้าวสุก วิธีรักษา ทำอย่างไร มาดูกันค่ะ
หูดข้าวสุก คืออะไร ?
[Molluscum contagiosum] หูดข้าวสุก คือโรคติดต่อทางผิวหนัง ที่เกิดจากเชื้อไวรัสชื่อ MCV [Molluscum contagiosum Virus ] โดยเชื้อไวรัสนี้จะแบ่งตัวที่ผิวหนังชั้นนอกเกิดเป็นรอยโรคที่มีลักษณะเป็นตุ่มสีเนื้อที่ผิวหนังไม่มีอาการเจ็บหรือคัน

หน้าตาของหูดข้าวสุกเป็นอย่างไร ?
หูดข้าวสุกมีขนาดประมาณ 2-5 มิลลิเมตร ตรงกลางตุ่มมักมีจุดบุ๋มลงไปคล้ายสะดือ เวลาบีบตุ่มออกจะได้สารสีขาวข้างในคล้ายข้าวสุกจึงเรียกว่าหูดข้าวสุก หูดข้าวสุก นี้จะพบได้บ่อยในคนสองกลุ่มช่วงอายุคือในเด็กวัยอนุบาลและประถม และผู้ใหญ่ที่บริเวณอวัยวะเพศในผู้ใหญ่จึงถือว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย
หูดข้าวสุก ในผู้ป่วยเอดส์
หูด โรคเอดส์ ในประชากรณ์ทั่วไป พบการเกิดหูดข้าวสุกได้ประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นของประชากร แต่ในกลุ่มผู้ป่วยเอดส์นั้น โอกาสพบหูดข้าวสุกมีมากขึ้นคือ 5-18% และยังพบจำนวนตุ่มของหูดข้าวสุกมากกว่าประชากรณ์ภูมิคุ้มกันปกติด้วย
หูดข้าวสุกอันตรายแค่ไหน ?
การติดเชื้อหูดข้าวสุกเป็นเฉพาะผิวหนังเท่านั้น ไม่มีการติดเชื้อลุกลามในกระแสโลหิตหรือระบบประสาท อย่างไรก็ดีถึงหูดข้าวสุกจะเป็นปัญหาเพียงปัญหาผิวหนังแต่ก็ส่งผลกระทบด้านภาพลักษณ์ไม่น่าดู การเกาบริเวณหูดข้าวสุกอาจเกิดการติดเชื้อตามมาได้
หูดข้าวสุก ติดมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ?
ระยะฟักตัวของโรคคือ 2-7 สัปดาห์หลังสัมผัสเชื้อ
แล้ว หูดข้าวสุก ติดต่อ ยังไง ?
หูดข้าวสุก ติดต่อจากการที่ผิวสัมผัสกับรอยโรคโดยตรง เช่นนักมวยปล้ำหากมีการเสียดสีกันของผิวหนังปกติกับผิวหนังที่มีรอยโรคก็สามารถติดโรคนี้ได้
หูดข้าวสุก สามารถติดจากการใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกัน เช่น ผ้าขนหนู อุปกรณ์กีฬา
หูดข้าวสุก ติดในตัวผู้ป่วยเองจากบริเวณหนึ่งไปบริเวณหนึ่ง จากการเกา
หูดข้าวสุก เป็นติดจากเพศสัมพันบริเวณอวัยวะเพศในผู้ใหญ่วัยเจริญพันธุ์
หูดข้าวสุกที่ติดต่อจากเพศสัมพันควรพาคู่นอนมาทำการรักษาด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำไปมา
 
Top